024 6680 9640
THÔNG TIN TOÁN HỌC Nhân vật và ảnh hưởng

Phương pháp học tập của Richard Feynman, thiên tài vật lý chỉ đứng sau Albert Einstein


Ngày cập nhật: 02-12-2023:09-36-10 / Số lần đọc: 457
Nếu bạn đang có con trong độ tuổi từ 4-15 thì chắc chắn cần học hỏi những phương pháp học tập của Richard Feynman.
Richard Feynman (1918-1988) là một trong những thiên tài vật lý vĩ đại nhất thời đại ở thể kỷ 20, người được coi là nhà vật lý lý thuyết thông minh nhất chỉ sau Albert Einstein. Năm 1965, ông đã giành được giải thưởng Nobel về vật lý.

Ông cũng là người phát minh ra một phương pháp học tập được đặt theo tên của ông, dựa trên những kinh nghiệm của chính mình. Điểm cốt lõi của phương pháp Feynman là: “Giả sử bạn là giáo viên và cần phải giải thích nội dung bài học mới mẻ hoàn toàn với học sinh bằng cách diễn đạt đơn giản và dễ hiểu nhất. Nếu học sinh của bạn không hiểu thì bạn cần phải tiếp tục giảng dạy bằng mọi cách đến khi học sinh có thể hiểu được hoàn toàn”.

Trong “Bài giảng thất lạc của Faynman: Chuyển động của các hành tinh quanh mặt trời”, David Goodstein viết rằng Feynman tự hào về khả năng giải thích những ý tưởng phức tạp nhất bằng những thuật ngữ đơn giản nhất.

Kỹ thuật Feynman được trình bày rõ ràng trong cuốn sách của tác giả James Gleick có tựa đề “Genius: The Life and Science of Richard Feynma” vào năm 1993. Một phần trong cuốn sách này nói về các phương pháp học tập Richard Feynma và được gói gọn trong 4 bước:

1. Chọn 1 chủ đề mà bạn muốn hiểu về nó và bắt đầu nghiêm túc nghiên cứu
Viết tất cả những gì bạn biết về chủ đề mình quan tâm trên một trang sổ tay và cứ mỗi lần tìm hiểu về nó, bạn sẽ viết thêm một điều mới mẻ vào.

2. Giả vờ dạy cho người khác về chủ đề mình quan tâm trong một lớp học
Hãy chắc chắn rằng chủ đề bạn đang nói được diễn giải bằng các thuật ngữ đơn giản nhất.

3. Quay trở lại những cuốn sách khi bạn gặp khó khăn
Những lỗ hổng kiến thức sẽ dần xuất hiện trong quá trình bạn nghiên cứu về chủ đề mình quan tâm. Vì vậy, việc xem xét phạm vi xung quanh chủ đề này cho tới khi bạn có thể giải đáp được những vấn đề mình đang thắc mắc một cách đầy đủ.

4. Đơn giản hóa ngôn ngữ diễn đạt
Lặp lại quy trình trong khi đơn giản hóa ngôn ngữ của bạn và kết nối các sự kiện tương tự để củng cố sự hiểu biết thêm về vấn đề mình đang tìm hiểu.

Kỹ thuật Feynman là phương pháp hoàn hảo để học một ý tưởng mới, hiểu rõ hơn về điều mình quan tâm, ghi nhớ hoặc nghiên cứu cho một bài kiểm tra. Phương pháp học này khiến cuộc sống của nhiều người đã tốt lên nhưng chỉ những ai thực sự nghiêm túc thì nó mới phát huy được tính hiệu quả cao.

Mời bạn đánh giá bài viết này!
TIN TỨC KHÁC
Lịch sử Toán học Việt Nam (kỳ cuối): Sách toán Việt Nam giữa hiện thực và huyền thoại
Lịch sử Toán học Việt Nam (kỳ cuối): Sách toán Việt Nam giữa hiện thực và huyền thoại
Ngày tạo 06:58 | 22/10/2024
Qua những những cuốn sách toán hiện còn sót lại, chúng ta không chỉ hình dung ra một lịch sử phát triển của toán học Việt Nam thời kỳ Trung đại mà còn cả những nhà toán học tiêu biểu, trong đó có Lương Thế Vinh và cuốn Toán pháp đại thành.
Lịch sử Toán học Việt Nam (kỳ 2): Sách toán Việt Nam hiện tồn
Lịch sử Toán học Việt Nam (kỳ 2): Sách toán Việt Nam hiện tồn
Ngày tạo 06:40 | 22/10/2024
Hiện được bảo tồn trong các thư viện và trong các bộ sưu tập tư nhân, các tác phẩm toán học của người Việt Nam đều phản ánh một trong những mối quan tâm về ứng dụng toán học quan trọng của người Việt là tính toán các diện tích mặt phẳng, các phép đo đạc và đơn vị đo.
Lịch sử Toán học Việt Nam (kỳ 1): Toán học Việt Nam thời kỳ Trung đại
Lịch sử Toán học Việt Nam (kỳ 1): Toán học Việt Nam thời kỳ Trung đại
Ngày tạo 15:56 | 21/10/2024
[Lời người dịch] Chúng tôi trân trọng giới thiệu bài tổng quan Mathematics in Vietnam của giáo sư A. Volkov, chuyên gia nghiên cứu lịch sử toán học Việt Nam thời Trung đại, được in trong Encyclopaedia of the History of Science, Technology, and Medicine in Non-Western Cultures (Helaine Selin Editor), Third Edition, Springer, 2016, pp. 2818-2833. Để phản ánh đúng nội dung bài viết và tiện cho bạn đọc, chúng tôi xin đổi Mathematics in Vietnam thành Toán học Việt Nam thời kì Trung đại.
Đại học nước ngoài hạng 500 thế giới mới được mở trường ở Việt Nam
Đại học nước ngoài hạng 500 thế giới mới được mở trường ở Việt Nam
Ngày tạo 16:48 | 21/10/2024
Để mở phân hiệu tại Việt Nam, các đại học nước ngoài phải thuộc nhóm 500 trường hàng đầu thế giới ở các bảng xếp hạng uy tín, trong ba năm gần nhất. Đây là điểm mới trong Nghị định 124 của Chính phủ về thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục đại học, hiệu lực từ ngày 20/11. Quyết định thành lập phân hiệu đại học nước ngoài tại Việt Nam do Thủ tướng cấp.
Bộ Giáo dục bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10 THPT
Bộ Giáo dục bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10 THPT
Ngày tạo 23:11 | 19/10/2024
Bộ Giáo dục bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10, song lại dự kiến môn này sẽ thay đổi hàng năm để tránh học lệch, học tủ. Nội dung trên nằm trong dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 19/10.