024 6680 9640
THÔNG TIN TOÁN HỌC Bản tin toán học

Bộ Giáo dục cấp học bổng cho sinh viên giỏi Toán


Ngày cập nhật: 08-07-2023:22-08-38 / Số lần đọc: 1285
(Vnexpress.net) - Sinh viên giỏi khối ngành Toán học được xét cấp học bổng 24 triệu đồng một năm nếu có điểm tổng kết từ 8 trở lên hoặc đạt giải một số cuộc thi.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đầu tháng 6 ban hành quy chế xét, cấp học bổng cho sinh viên chính quy ngành Toán học. Đây là một phần thuộc chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030.
Sinh viên các ngành Toán học, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Toán ứng dụng, Toán cơ, Toán tin ở các trường đại học có thể nhận được học bổng 2,4 triệu đồng mỗi tháng.
Theo Bộ, học bổng này nhằm thu hút, nâng cao chất lượng sinh viên ngành Toán, từ đó phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong giảng dạy, nghiên cứu và ứng dụng Toán học. Số lượng học bổng tối đa mỗi năm là 150 suất, chia thành hai đợt, tương ứng hai học kỳ. Mỗi sinh viên được xét, cấp học bổng không quá 8 học kỳ.
Với sinh viên năm thứ nhất, học bổng học kỳ I được trao cho những em đạt giải nhất, nhì thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh trở lên.
Sinh viên năm thứ hai trở đi cần đạt điểm trung bình của năm học trước ở các học phần thuộc nhóm ngành Toán từ 8 trở lên, các học phần khác không dưới 4/10 điểm. Những em đã được cấp học bổng học kỳ I sẽ tiếp tục được xét học bổng kỳ sau nếu vẫn duy trì được kết quả như trên.
Tất cả sinh viên được xét cấp học bổng đều phải có hạnh kiểm hoặc điểm rèn luyện đạt loại khá trở lên.

Sáu học sinh Việt Nam dự Olympic Toán học quốc tế năm 2022 tại Na Uy. Ảnh: MOET

Do số lượng học bổng giới hạn, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia các nhóm ưu tiên khi xét.
Nhóm đầu tiên là sinh viên các chương trình cử nhân tài năng, tiên tiến về Toán, có nghiên cứu khoa học đạt giải cấp Bộ trở lên hoặc đạt giải Olympic Toán sinh viên và học sinh toàn quốc.
Nhóm thứ hai là sinh viên nữ, sinh viên chưa nhận được học bổng của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khác trong kỳ xét học bổng.
Tiếp theo, Bộ ưu tiên sinh viên là thân nhân liệt sĩ, con thương binh, bệnh binh, con của người bị nhiễm chất độc da cam, anh hùng lực lựng vũ trang, anh hùng lao động, người dân tộc thiểu số.
Cuối cùng, học bổng được ưu tiên cấp cho sinh viên đang theo học tại khoa Toán - Cơ - Tin học của trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; khoa Toán - Thống kê của trường Đại học Quy Nhơn; khoa Toán - Tin học của trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM.

Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030 do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, đặt mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam có 5 đại học vào top 500 thế giới về Toán, trong đó có ít nhất hai trường trong top 400. Một số mục tiêu nổi bật khác là tăng gấp đôi số công bố quốc tế so với giai đoạn trước, có ít nhất 5 hướng nghiên cứu chủ đạo về Toán ứng dụng và Toán trong công nghiệp; đào tạo khoảng 400 tiến sĩ ngành Toán, Toán ứng dụng và Thống kê.

Dương Tâm

Mời bạn đánh giá bài viết này!
TIN TỨC KHÁC
Một số điểm học sinh cần lưu ý và hướng dẫn giải chi tiết đề thi vào lớp 10 môn toán của TP. Hà Nội năm học 2024–2025
Một số điểm học sinh cần lưu ý và hướng dẫn giải chi tiết đề thi vào lớp 10 môn toán của TP. Hà Nội năm học 2024–2025
Ngày tạo 10:38 | 22/06/2024
Nhìn chung, đề thi môn Toán của Hà Nội những năm gần đây được giữ nguyên cấu trúc. Đây là điểm thuận lợi rất lớn cho thầy cô và học sinh trong việc dạy học và ôn thi. Nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình Toán lớp 9, nhưng cũng yêu cầu học sinh vẫn phải nắm được các kiến thức Toán học ở các lớp dưới của cấp THCS. Đề thi năm nay cũng không ngoại lệ, nhìn tổng thể tương đương so với đề các năm. 
Hội Toán học Hà Nội: Thông báo HỘI THẢO KHOA HỌC VÀ DU XUÂN 2024
Hội Toán học Hà Nội: Thông báo HỘI THẢO KHOA HỌC VÀ DU XUÂN 2024
Ngày tạo 11:53 | 04/03/2024
[www.hms.org.vn] Nhằm thực hiện các mục tiêu đổi mới giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo về các chương trình bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên bộ môn Toán THPT cập nhật các chương trình GDPT 2018 và tiếp cận chương trình giáo dục tiên tiến quốc tế, Hội Toán học Hà Nội cùng Trường THPT Dương Quảng Hàm đồng tổ chức hội thảo khoa học.
Hội Toán học Việt Nam: Thông báo GẶP MẶT ĐẦU XUÂN GIÁP THÌN 2024
Hội Toán học Việt Nam: Thông báo GẶP MẶT ĐẦU XUÂN GIÁP THÌN 2024
Ngày tạo 15:47 | 22/02/2024
[www.vms.org.vn] Ban Chấp hành Hội Toán học Việt Nam trân trọng kính mời tất cả các hội viên của Hội đang có mặt tại Hà Nội và các vùng lân cận tham dự chương trình Du Xuân và buổi Gặp mặt đầu năm 2024.
Bộ GDĐT ban hành quy chế mới về thi chọn học sinh giỏi quốc gia
Bộ GDĐT ban hành quy chế mới về thi chọn học sinh giỏi quốc gia
Ngày tạo 09:50 | 08/12/2023
(Moet.gov.vn) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Thông tư số 17/2023/TT-BGDĐT ngày 10/10/2023 Quy chế thi chọn học sinh giỏi quốc gia thay thể Thông tư số 56/2011/TT-BGDĐT.
Phương pháp học tập của Richard Feynman, thiên tài vật lý chỉ đứng sau Albert Einstein
Phương pháp học tập của Richard Feynman, thiên tài vật lý chỉ đứng sau Albert Einstein
Ngày tạo 09:36 | 02/12/2023
Nếu bạn đang có con trong độ tuổi từ 4-15 thì chắc chắn cần học hỏi những phương pháp học tập của Richard Feynman.