024 6680 9640
THÔNG TIN TOÁN HỌC Người Việt trẻ

'Cây Toán' trường Nghĩa Tân thành thủ khoa thi lớp 10 Hà Nội


Ngày cập nhật: 01-07-2023:10-40-20 / Số lần đọc: 5889
(Vnexpress.net) - Phương Khải Minh, thủ khoa thi lớp 10 Hà Nội được bạn bè ở THCS Nghĩa Tân gọi là "cây Toán" vì luôn giải được các bài khó, áp dụng cách học Toán vào Văn nên viết ngắn mà vẫn đạt điểm cao.
Khoảng 19h tối 30/6, Khải Minh, lớp 9A11, trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, nghe bạn bè kháo nhau "có điểm thi lớp 10 rồi". Mạng lỗi, nam sinh gửi số báo danh, nhờ bạn tra cứu giúp và bất ngờ khi được thông báo đạt 49/50 điểm, trong đó 9,5 điểm Văn, cùng đạt 10 Toán (hệ số 2) và Tiếng Anh (hệ số 1).
"Thực lòng em nghĩ bạn trêu. Phải đến tận khi tự mình nhìn thấy, em mới dám tin", Minh kể, nói rất sung sướng khi biết kết quả này. Nam sinh vượt qua hơn 104.000 thí sinh, trở thành thủ khoa trong kỳ thi lớp 10 Hà Nội năm nay.

Phương Khải Minh, thủ khoa thi vào lớp 10 của Hà Nội năm 2023
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Năm lớp 7, Minh chuyển từ trường THCS Ba Đình tới trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy. Ngay lập tức, cậu học trò gây ấn tượng về học tập, nhất là ở môn Toán. Em thường là người giải được những bài tập khó, nên được các bạn gọi là "cây Toán".
Minh nói thích cảm giác chinh phục, khám phá. Em học cân bằng cả đại số và hình học, thường dành thời gian để luyện đề cho quen với các dạng bài. Xác định được thế mạnh bản thân, cậu học trò đặt mục tiêu thi đỗ lớp chuyên Tin học (thi đầu vào bằng môn Toán) của các trường chuyên.
Khải Minh thấy chuyện học của mình không quá vất vả hay áp lực. Em cũng học thêm, nhưng hiếm hôm nào về muộn hơn 21h. Buổi tối, Minh thường tự học tới 0h, chủ yếu làm đề Toán và Tiếng Anh. Hôm sau, Minh sẽ dậy lúc 4-5h để học Văn, rồi tới trường.
"Em dành môn Văn để học vào sáng sớm, lúc đầu óc minh mẫn thì tiếp thu sẽ tốt hơn", Minh nói.
Hôm thi vào lớp 10, Minh làm bài tự tin, bình tĩnh. Nhận đề môn Toán, nam sinh làm lần lượt. Trước khi bắt tay giải câu 5 giá trị 0,5 điểm, cũng là câu khó nhất, em soát lại bài làm một lượt. Khi đó, thời gian làm bài chỉ còn khoảng 10-15 phút. Bài 5 của đề Toán yêu cầu chứng minh bất đẳng thức chứa hai số thực dương. Ngay khi quy đồng phân số để tìm cách giải, Minh nhận ra mình đã đi đúng hướng và chỉ mất 5 phút để giải quyết bài tập này.
"Em nghĩ mình may mắn khi tìm được hướng giải ngay trong lần thử đầu tiên", Minh nhớ lại.
Với Tiếng Anh, nam sinh thường gặp khó trong câu trọng âm chứa từ có ba âm tiết và hai câu hỏi phần đọc hiểu, vốn cũng không phải dạng bài thế mạnh. Tuy nhiên, em nhận xét các bài đọc hiểu của đề thi gần gũi khi nhắc tới các phong tục của Việt Nam, rõ ý, không khó để tìm thông tin mà câu hỏi đề cập.
Văn là môn mà Khải Minh bất ngờ nhất, bởi em chưa bao giờ nghĩ mình sẽ được 9,5 điểm. Câu nghị luận văn học năm nay hỏi về truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi". Minh cho biết em đã học tác phẩm này, nhưng chưa kỹ lắm. Do đó, em cố gắng bám sát yêu cầu của đề, tận dụng khai thác các chi tiết trong ngữ liệu được cung cấp để hoàn thành các câu hỏi, nhất là phần viết đoạn văn.
Là giáo viên dạy Văn, đồng thời chủ nhiệm Khải Minh từ khi em chuyển tới THCS Nghĩa Tân, cô Bùi Thị Nga nhận xét cậu học trò là người thông minh, tư duy tốt và rất khiêm tốn. Cô Nga thấy Minh áp dụng cách học của Toán vào Văn, tức nhớ các ý chính, thiên về học hiểu và rèn kỹ năng.
"Chữ viết của Minh không quá đẹp, nhưng rất sạch và rõ ràng, bài làm cũng gần như không bao giờ gạch xóa. Sự mạch lạc trong các bài viết luôn giúp Minh đạt điểm cao môn Văn, dù em viết không quá dài", cô Nga nói.
Khải Minh không phải tuýp mọt sách, chỉ biết học. Cô Nga cho biết em không làm cán sự lớp, nhưng luôn năng nổ trong các hoạt động tập thể. Minh hoạt ngôn, giao tiếp tốt, là người tinh tế và rất quan tâm tới mọi người. Cô Nga vẫn nhớ trong buổi chụp kỷ yếu với lớp 9A11 vào tháng 5, khi cô bước từ trên ghế xuống, Khải Minh đã chủ động đặt tay cô lên vai mình, giúp cô không bị ngã.
"Đây là hành động rất ấm áp, ga lăng. Minh cũng thường quan tâm và hỗ trợ bạn bè trong lớp như vậy", cô Nga nói.
Trở thành thủ khoa thi lớp 10, Minh chắc chắn đỗ nguyện vọng 1 vào trường THPT Chu Văn An. Trước đó, Minh đã trúng tuyển lớp 10 chuyên Tin của trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội.
"Em chưa quyết định sẽ học ở đâu, nhưng nhiều khả năng là chuyên Sư phạm", Minh nói.
Chia sẻ kinh nghiệm học tập, cậu học trò sinh năm 2008 cho rằng mình không có bí quyết gì cao siêu. Với các em khóa dưới, Minh khuyên nên thi thử nhiều để quen với không khí phòng thi, việc phân chia thời gian làm bài và thử sức với nhiều dạng đề. Có vậy, khi bước vào thi thật mới giữ được bình tĩnh.
"Điều quan trọng nhất, em nghĩ luôn cần lạc quan. Khi tinh thần thoải mái, mình mới làm tốt được", Minh nói.

Thanh Hằng(vnexpress.net)

Mời bạn đánh giá bài viết này!
TIN TỨC KHÁC
Hội Toán học Hà Nội: Thông báo HỘI THẢO KHOA HỌC VÀ DU XUÂN 2024
Hội Toán học Hà Nội: Thông báo HỘI THẢO KHOA HỌC VÀ DU XUÂN 2024
Ngày tạo 11:53 | 04/03/2024
[www.hms.org.vn] Nhằm thực hiện các mục tiêu đổi mới giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo về các chương trình bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên bộ môn Toán THPT cập nhật các chương trình GDPT 2018 và tiếp cận chương trình giáo dục tiên tiến quốc tế, Hội Toán học Hà Nội cùng Trường THPT Dương Quảng Hàm đồng tổ chức hội thảo khoa học.
Hội Toán học Việt Nam: Thông báo GẶP MẶT ĐẦU XUÂN GIÁP THÌN 2024
Hội Toán học Việt Nam: Thông báo GẶP MẶT ĐẦU XUÂN GIÁP THÌN 2024
Ngày tạo 15:47 | 22/02/2024
[www.vms.org.vn] Ban Chấp hành Hội Toán học Việt Nam trân trọng kính mời tất cả các hội viên của Hội đang có mặt tại Hà Nội và các vùng lân cận tham dự chương trình Du Xuân và buổi Gặp mặt đầu năm 2024.
Bộ GDĐT ban hành quy chế mới về thi chọn học sinh giỏi quốc gia
Bộ GDĐT ban hành quy chế mới về thi chọn học sinh giỏi quốc gia
Ngày tạo 09:50 | 08/12/2023
(Moet.gov.vn) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Thông tư số 17/2023/TT-BGDĐT ngày 10/10/2023 Quy chế thi chọn học sinh giỏi quốc gia thay thể Thông tư số 56/2011/TT-BGDĐT.
Phương pháp học tập của Richard Feynman, thiên tài vật lý chỉ đứng sau Albert Einstein
Phương pháp học tập của Richard Feynman, thiên tài vật lý chỉ đứng sau Albert Einstein
Ngày tạo 09:36 | 02/12/2023
Nếu bạn đang có con trong độ tuổi từ 4-15 thì chắc chắn cần học hỏi những phương pháp học tập của Richard Feynman.
Học toán không phải chỉ để cộng trừ khi đi chợ
Học toán không phải chỉ để cộng trừ khi đi chợ
Ngày tạo 14:46 | 15/10/2023
Trong suốt quá trình học, nghiên cứu và giảng dạy tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi nhưng có lẽ “Học toán để làm gì?” không chỉ là câu hỏi của học sinh, sinh viên mà thậm chí ngay cả những người trước đây từng học, học rất giỏi về bộ môn này cũng đặt ra. Đây là điều nghịch lý và cũng làm cho tác giả suy nghĩ nhiều nhất về cái “sự học” ở đời